หนังสือพิมพ์ใต้สันติสุข www.thaisouthnews.com

หนุ่มฟรีแลนซ์กลับบ้านเกิดที่เบตง ผันตัวปลูกผัก เพาะไข่ผำ  Super Food พืชจิ๋วมหัศจรรย์ สร้างรายได้งาม
วันนี้ (14ก.ย.67) พาไปเปิดอาชีพที่ไม่ต้องลงทุนเลยแต่ทำเงินได้ดี เพียงแค่มีสระน้ำก็สามารถสร้างรายได้จากการเลี้ยงไข่ผำ 1 ในพืชจิ๋วมหัศจรรย์เพราะว่าเพียงแค่ 20 วันสามารถทำรายได้ในการเก็บแต่ละครั้งสูงสุด 1,500 บาทเลยทีเดียว ที่เห็นเขียวเกือบเต็มผืนน้ำนี่คือไข่ผำซึ่งเป็นพืชน้ำขนาดเล็กที่ได้ชื่อว่าคาเวียร์เขียวเมืองไทย ที่สวนของนายชยพล ชาญวิรวงศ์ หรือ หยาง อายุ 34 ปี ซึ่งเป็นเกษตรกรอยู่ที่บ้านตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำ ในการเพาะไข่ผำขาย
นายชยพล ชาญวิรวงศ์ หรือ หยาง อายุ 34 ปี บอกว่า เริ่มต้นที่ผมมาทำไข่ผำ คือโดยปกติแล้วผมก็เป็นคนปลูกผักที่มีธาตุอาหารสูงอย่างเช่นพวกผักเคล หรือซุปเปอร์ฟู้ดต่างๆ เกิดความสนใจก็เลยหาข้อมูลแล้วก็ได้ไปเจอเจ้าไข่ผำครับซึ่งเป็นพืชจิ๋ว พืชน้ำ เลี้ยงง่าย แล้วก็ขยายพันธุ์ได้เร็วด้วยครับ ผมก็เลยสนใจอยากจะมาเลี้ยงดู ส่วนคุณค่าทางอาหารเห็นจิ๋วๆแบบนี้นะครับมีคุณประโยชน์มากมาย มีวิตามิน มีโปรตีน  เบต้า – คาโรทีน และคลอโรฟิลล์จากการสังเคราะห์แสง ไข่น้ำมีปริมาณโปรตีนในระดับเดี่ยวกับเมล็ดถั่วชนิดต่าง ๆ เมล็ดธัญพืช มีเส้นใยสูง มีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นไม่ต่างกับไข่ไก่ สาหร่ายเกลียวทอง และคลอเรลล่า นอกจากนี้คลอโรฟิลล์ในไข่น้ำสารต้านอนุมูล อิสระ (antioxidant) มากกว่าในสาหร่ายเกลียวทอง ซึ่งใช้รักษาอาการท้องผูก รักษาสภาวะซีดในคนที่เป็น โรคโลหิตจางได้ ประโยชน์ของไข่ผำสามารนำมาใช้ปรุงอาหารต่างๆได้มากมาย อาทิ ไข่ตุ๋น ไข่เจียว เป็นต้น  ซึ่งตนจำหน่าย ไขผำ กระปุกละ 100 บาท ปริมาณ 500 กรัม หากใครสนใจจะสั่งเป็นกิโลหรือว่าปริมาณที่น้อยกว่านี้ก็สามารถสั่งได้ครับโดยมีช่องทางการติดต่ออยู่ที่เพจ Are Yang  (อาหยาง) ครับ หรือโทร 098-8199778  สำหรับใครที่อยากจะนำไปทดลองเลี้ยง ทางเรายินดีให้คำปรึกษา วิธีการเลี้ยง แล้วก็ออกจำหน่ายพันธุ์นี้ ได้เอาไปเลี้ยงได้ด้วย
นายชยพล บอกอีกว่า ก่อนหน้านีตนได้ทำงานเป็นฟรีแลนซ์ ทำงานตามโรงแรมและรับงานอีเว้นท์ ที่กรุงเทพฯ ช่วงโควิดที่ผ่านมาก็เลยตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเกิดที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา แล้วก็มาทดลองปลูกผักสวนครัวต่างๆก่อนอันดับแรกแล้วก็ค่อยๆศึกษาขยายต่อไปตอนนี้ก็เป็นเกษตรกรเต็มตัวจนถึงทุกวันนี้  ส่วนรายได้ ณ ตอนนี้ก็ไม่ถือว่าดีกว่างานที่เคยทำแต่ว่ามันอยู่ที่ความสบายใจในเรื่องของการทำงานของเรา ชอบความสงบอยากอยู่กับธรรมชาติ  ซึ่งตอนนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว ในการปลูกผักต่างๆ จำหน่ายในพื้นที่ หาเงินเลี้ยงครอบครัวอย่างพอเพียง  เท่านี้ก็มีความสุขแล้ว

หนังสือพิมพ์ใต้สันติสุข www.thaisouthnews.com 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

หนังสือพิมพ์ใต้สันติสุข www.thaisouthnews.com

ศูนย์ข่าวใต้สันติสุข www.thaisouthnews.com